top of page

ยอดมะพร้าวกับคุณค่าที่น่ารับประทาน


ถ้าเอ่ยถึงมะพร้าว อาจทำให้หลายคนคิดไปถึงหาดทรายขาว น้ำทะเลใส และพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นมะพร้าวอย่างเกาะสมุย แหล่งผลิตมะพร้าวที่สำคัญของเมืองไทยแต่สำหรับบางคนมะพร้าวอาจทำให้นึก ย้อนไปถึงวัยเด็กที่ของเล่นเด็กส่วนใหญ่จะถูกดัดแปลงมาจากต้นไม้รอบๆบ้าน โดยเฉพาะต้นมะพร้าวซึ่งมีประโยชน์สารพัดและเมื่อผู้ใหญ่ลงมือตัดทางมะพร้าว เพื่อทำไม้กวาดก้านมะพร้าว เด็กๆ ก็เตรียมตัวรับปลาตะเพียน ตะกร้อและอีกหลายอย่างที่สามารถสานได้จากใบมะพร้าว ซึ่งเป็นส่วนที่เหลือจากการทำไม้กวาดไปอวดเพื่อนๆ

มะพร้าวเป็นไม้ยืนต้นที่ลำต้นมีปล้องใบแตกออกที่ยอดเป็นทางยาวและมีใบย่อย แตกออกสองข้าง ผลออกเป็นทะลาย เปลือกผลหนาและมีเส้นใยเป็นจำนวนมาก ส่วนของยอดมะพร้าวซึ่งหลายคนอาจไม่เคยลองชิมก็ เป็นอีกส่วนหนึ่งของมะพร้าวที่นำมากินได้อร่อยไม่แพ้ส่วนผล แต่อาจไม่เป็นที่แพร่หลายนักเพราะว่าการที่จะได้ยอดมะพร้าวมาสักยอดก็แปล ว่า เราต้องแลกกับการโค่นต้นมะพร้าวหนึ่งต้น แต่อย่างไรเสียก็ไม่ถึงกับหาไม่ได้เลย เพราะตามตลาดสดและห้างสรรพสินค้าบางแห่งก็มีนำมาวางขายอยู่เหมือนกัน ลักษณะที่สังเกตได้คือ ยอดมะพร้าวสีขาวนวล จะมีลักษณะคล้ายกับหน่อไม้สด แต่ถ้าดูใกล้ๆจะเห็นว่า ยอดมะพร้าวมีความอวบน้ำกว่าหน่อไม้

ข้อดีของยอดมะพร้าวคือเป็นผักที่มีรสหวาน กรอบ นำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง ทั้งที่รสจัดอย่างต้มยำ แกงเผ็ด หรือผัดพริกแกง และอาหารจืดอย่างผัดผักรวม หรือผัดน้ำมันหอยเช่นเดียวกับหน่อไม้ แต่ดีกว่าตรงที่ว่ายอดมะพร้าวจะไม่มีกลิ่นเฉพาะ จึงเหมาะกับผู้ที่ชอบทานผักแต่ไม่ชอบกลิ่นของหน่อไม้ในอาหารบางอย่าง นอกจากนี้เนื้อของยอดมะพร้าวยังกรอบ รสหวานมัน ไม่มีเส้น หรือเป็นเสี้ยนอย่างหน่อไม้ นอกจากความอร่อยแล้ว ยอดมะพร้าวยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียม และฟอสฟอรัสซึ่งแม้ว่าไม่สูงมากนัก

แต่ก็เป็นทางหนึ่งที่ทำให้เราได้รับสารอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันโรคกระดูกพรุน ในการกินอาหารในแต่ละมื้อแต่ถ้าจะให้ดีควรทานร่วมกับเพื่อนผักสีเขียวและ อาหารชนิดอื่นๆ ที่หลากหลายชนิดเพื่อสุขภาพที่ดีในทุกๆด้าน

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page